หน้าหลัก/บทความ/ แนะนำหนังสือ / Heartstopper กราฟิกโนเวลที่ตะโกนแทนใจวัยรุ่นทุกคน/
08 พฤษภาคม 2024
0

Heartstopper กราฟิกโนเวลที่ตะโกนแทนใจวัยรุ่นทุกคน

favorite

หนังสือที่ให้มากกว่าคำว่า 'การ์ตูนวาย' มาตามติดชีวิตของกลุ่มวัยรุ่นที่เริ่มค้นหาตนเองผ่านสังคมที่มีความหลากหลาย

HEARTSTOPPER  หยุดหัวใจไว้ที่นาย อาจจะไม่ใช่การ์ตูนแบบที่เราคุ้นชินกัน แน่นอนว่าในเรื่องอุดมไปด้วยความกุ๊กกิ๊ก โรแมนติก และการตกหลุมรัก! แต่นอกจากนั้น ซีรีส์หนังสือ Heartstopper นับเป็นกราฟิกโนเวลที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อหาสาระเชิงจิตวิทยาวัยรุ่น



เพราะความรักไม่ได้จำกัดอยู่แค่ชายกับหญิง...

ความรักเป็นสิ่งสวยงามเสมอ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับคนเพศไหนหรือวัยใด  เมื่อความรักของกลุ่ม LGBTQ+ เริ่มเปิดกว้าง และเปิดทางให้มีคนหยิบเอาเนื้อหาของคนกลุ่มนี้มาสร้างสรรค์เรื่องราวมากขึ้นในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือการ์ตูน มังงะ แม้แต่เป็นซีรีส์หรือภาพยนตร์ แน่นอนว่าได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี แต่ละกลุ่มมีแฟนกันอย่างเหนียวแน่น

Heartstopper ก็คือหนังสืออีกเรื่องที่เราอยากแนะนำให้อ่านและติดตาม นี่คือเรื่องราวของชาร์ลีและนิก เด็กมัธยมที่อยู่ในช่วง coming of age ซึ่งใคร ๆ ก็รู้ว่าเป็นวัยที่ไม่มีอะไรง่าย ทั้งความซับซ้อนของช่วงเปลี่ยนผ่านของวัย อารมณ์ สังคม และครอบครัว Heartstopper เป็นหนังสือที่อลิซ โอสแมน (Alice Oseman) ทั้งเขียนขึ้นและวาดภาพเรื่องราวในเล่มให้มีความสนุกและลุ้นไปกับความคิดความรู้สึกของตัวละครไปเรื่อย ๆ เรียกว่าเป็นกราฟิกโนเวลที่น่าจะทำให้คนอ่านเข้าใจความรู้สึกของช่วงวัยและสิ่งที่พวกเขาต้องเผชิญมากยิ่งขึ้น  ความน่ารักของกราฟิกโนเวลชุดนี้ทำให้ได้นำมาสร้างเป็นซีรีส์ใน Netflix ด้วยเช่นกัน แต่ใครอยากอ่านและค่อย ๆ พลิกดูรูปภาพลายเส้นคม ๆ ก่อน นี่คือเรื่องย่อที่เรานำมาให้อ่านเรียกน้ำย่อยก่อนจับเล่มจริง!



เล่ม 1 เมื่อผมกับนายได้พบกัน

    “พวกเธอตัดสินใจว่าใครเป็นเกย์จากรูปลักษณ์ภายนอกไม่ได้หรอก โลกนี้ไม่ได้มีแค่ 2 ทาง คือ เกย์หรือชอบเพศตรงข้ามเสียหน่อย”

              เมื่อชาร์ลี เด็กนักเรียนเกรด 10 ที่ได้เรียนคละชั้นและอยู่ห้องเดียวกับนิกที่อยู่เกรด 11 ทั้งคู่เริ่มรู้สึกถูกชะตากันโดยไม่ตั้งใจ  ชาร์ลีเคยเปิดตัวมาก่อนว่าเขาเป็นเกย์ ทำให้เคยถูกกลั่นแกล้งและบูลลี่จากเพื่อนในโรงเรียนอยู่บ้าง แต่เมื่อมาเจอนิกที่ชวนเขาทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะเล่นรักบี้ที่เขาไม่เคยคิดว่าจะเล่นได้ ทำให้ทั้งคู่สนิทสนมและรู้สึกว่าชอบอีกฝ่ายมากยิ่งขึ้น  แต่นิกเองที่ไม่เคยรู้ตัวมาก่อนว่าเขาจะชอบผู้ชาย ทำให้ชาร์ลีก็ไม่มั่นใจที่จะเปิดเผยความรู้สึกโดยเฉพาะกับเด็กสเตรต (ผู้ชายที่ชอบผู้หญิง)  เรื่องราวในเล่มแรกนี้จึงเผยให้เห็นถึงจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ทั้งความรู้สึกของตัวเอง ความสับสน และสิ่งที่ทำให้ก้าวผ่านความรู้สึกแบบนี้ไปได้...ซึ่งอยู่ที่ความกล้าที่จะยอมรับความความรู้สึกของตัวเองในแบบที่ตัวเองเป็น



เล่ม 2

    “ฉันไม่รู้ว่าตัวเองเป็นอะไร แต่ก่อนฉันชอบผู้หญิง…แต่ตอนนี้ฉันชอบนาย”

          ต่อจากเล่มแรกที่จบลงด้วยความงงตัวเองของนิกที่เผลอไป…(อุบไว้ให้ไปอ่านในเล่ม) เขาสับสนว่าตกลงตัวเองเป็นอะไรกันแน่ เพราะก่อนหน้านี้เขาเคยชอบผู้หญิง และเพื่อน ๆ ในโรงเรียนก็รู้ว่าเขาเคยมีแฟนเป็นผู้หญิงมาก่อน แต่ในที่สุดนิกก็ค้นพบว่าเขาน่าจะเป็นไบเซ็กชวลที่ชอบได้ทั้งชายและหญิง  หลังจากเข้าใจและยอมรับความรู้สึกหวั่นไหวของตัวเองเมื่ออยู่ใกล้อีกฝ่าย ทั้งคู่ก็ตกลงคบกันเป็นแฟนโดยปิดเป็นความลับ แต่สายตาคนรอบข้างทั้งเพื่อนสนิทและครอบครัวก็มองทะลุพฤติกรรมของทั้งคู่ได้อยู่ดี  ในเล่มนี้ยังมีเรื่องราวของทาร่าและดาร์ซี่ ที่เป็น LGBTQ+ และตกลงคบกันเป็นแฟนด้วย โดยอลิซ โอสแมนพยายามสะท้อนให้เห็นถึงเรื่องนี้ว่าคือเรื่องปกติที่สามารถพบได้ในเด็กวัยนี้ ซึ่งเธอถ่ายทอดออกมาเป็นลายเส้นแบบเท่ ๆ ได้อย่างกลมกลืน



เล่ม 3

    “การถูกกลั่นแกล้งน่ะมันเลวร้ายมาก แล้ว…ฉันก็เริ่มเชื่อสิ่งที่คนพวกนั้นพูด มันทำให้ฉันเกลียดตัวเองมากๆ  ถึงขั้นบางครั้งฉันก็ทำร้ายตัวเอง”

          นิกสารภาพกับแม่ถึงสิ่งที่ตัวเองเป็น เหลือแต่ในกลุ่มเพื่อนที่ทั้งคู่ยังไม่กล้าเปิดเผย เพราะกลัวจะเหมือนเหตุการณ์ที่ชาร์ลีเคยโดนแกล้งอย่างเมื่อคราวที่แล้ว ในเล่มนี้โรงเรียนพาไปทัศนศึกษาช่วงปิดเทอมหน้าร้อนที่ปารีส  ชาร์ลีเกิดความเครียดหลายอย่าง ทั้งการที่ต้องคอยระวังไม่ให้คนอื่นรู้ว่ากำลังคบกับนิกและทั้งการเคยมีปัญหาเรื่องการกิน ทำให้เกิดปัญหาระหว่างทริป  ในที่สุดนิกจึงตัดสินใจบอกความลับของเขากับชาร์ลีให้เพื่อนบางคนรู้ แต่ก็ต้องระวังไม่บอกบางคนที่ยังไม่พร้อม...นี่คือความละเอียดอ่อนของชีวิตในช่วงวัยนี้ที่อลิซ โอสแมนหยิบจับมาใส่ในเรื่องราวได้อย่างพิถีพิถันและมีสีสัน เข้ากับวัยที่เต็มไปด้วยคำถาม ปัญหา และความท้าทาย  แต่ในที่สุดทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปด้วยดี เพียงแค่พวกเขาจะมีเพื่อน ครอบครัว และคนที่รักและเข้าใจ  (ในตอนนี้มีเทาและเอลล์ที่ตัดสินใจมาคบกัน ทั้งคู่เป็นคู่ชายหญิง)
.
.
.

          ในตอนนี้ Heartstopper ถือว่าเป็นซีรีส์ที่กระแสตอบรับดีมากๆทั้งจากหนังสือที่วางขายฉบับภาษาไทยมาแล้ว 3 เล่ม และจากซีรีส์ที่ฉายลงใน Netflix นอกจากความดังแล้ว สิ่งที่ได้เกริ่นไปตั้งแต่ต้นว่าซีรีส์ชุดนี้ได้ฉายภาพให้ผู้อ่านได้เห็นถึงความหลากหลายของมนุษย์ โดยลงลึกในกลุ่มเกย์ เลสเบี้ยน ไบเซกชวล ทรานส์เจนเดอร์ หรือแม้แต่ สเตรต ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านที่ไม่ว่าจะนิยามตัวเองว่าเป็นเพศอะไร ไม่ว่าจะอายุรุ่นเดียวกับตัวละคร เด็กกว่า หรือแม้กระทั้งโตกว่านับสิบ ๆ ปี เมื่อเปิดซีรีส์นี้อ่านแล้วทุกคนก็จะสามารถเปรียบเทียบเรื่องราวในเรื่องเข้ากับชีวิตจริงของพวกเข้า เข้ากับสังคมที่พวกเขาอยู่ได้อย่างแน่นอน!


สั่งซื้อ Heartstopper
เล่ม1 
คลิก   / เล่ม2 คลิก   / เล่ม3 คลิก  /  และสั่งจองเล่ม4  คลิก
(พร้อมของที่ระลึกและบริการห่อหนังสือแบบพิเศษจาก Amico)

ลูกค้าสัมพันธ์
การช่วยเหลือ
บริการต่างๆ
เกี่ยวกับเรา
เลขที่ 11 ซอยสวัสดี ซอย สุขุมวิท 31
แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา
กรุงเทพมหานคร 10110

ตรวจสอบสถานะการจัดส่ง
ติดตามเราได้ที่
ช่องทางการชำระเงิน
  • Mastercard
  • Visa
© 2024 nanmeebooks.com All Right Reserved.